“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

ชอุ่ม ปัญจพรรค์

 

ชอุ่ม ปัญจพรรค์ หรือ ชอุ่ม แย้มงาม (6 ธันวาคม พ.ศ. 2464 - ) นักเขียน นักแต่งเพลงชาวไทย ได้รับการเชิดชูเกียรติรางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2546

ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรคนโตของขุนปัญจพรรค์พิบูล อดีตข้าหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดนครปฐม กับนางกระแส ปัญจพรรค์ (โกมารทัต) เป็นพี่สาวของอาจินต์ ปัญจพรรค์ (ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2534)

ชอุ่ม จบการศึกษาชั้นต้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และนครปฐม ศึกษาชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 1 เลขประจำตัวที่ 1 [1] แล้วเข้าศึกษาต่อในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วเข้ารับราชการที่กรมโฆษณาการ ทำงานในแผนกและกองต่างๆ เช่น กองกระจายเสียงวิทยุแห่งประเทศไทย แผนกนิตยสารและห้องสมุด เป็นบรรณาธิการหนังสือโฆษณาสาร เป็นหัวหน้าคณะละครวิทยุ คณะโฆษณาสาร และคณะวัฒนธรรมบันเทิง รวมทั้งแต่งบทละครและเพลงประกอบเรื่องให้คณะสุนทราภรณ์

ชอุ่ม ปัญจพรรค์ เขียนเรื่องสั้นเป็นงานอดิเรก จนกระทั่งขณะทำงานอยู่ที่กองกระจายเสียงวิทยุแห่งประเทศไทย จำนง รังสิกุล ที่ทำงานอยู่อีกแผนกหนึ่งได้พบเรื่องสั้นที่เขียนเก็บใส่แฟ้มไว้ ได้นำผลงานเรื่องสั้นชื่อ “ฉันกับกามเทพ” ส่งให้ นิลวรรณ ปิ่นทอง บรรณาธิการนิตยสารสตรีสารอ่าน และได้ลงตีพิมพ์เป็นเรื่องแรก ชอุ่ม ปัญจพรรค์ จึงเริ่มงานเขียนเป็นอาชีพตั้งแต่นั้น

ผลงานเขียนที่มีชื่อเสียง ถูกนำมาสร้างละครวิทยุ ละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ เช่น นวนิยาย "ทัดดาวบุษยา" "บ้านนอกเข้ากรุง" "เมียนอกกฎหมาย" "มารพิศมัย" "สร้อยฟ้า" "ขายตัว" นอกจากนี้ยังมีผลงานประพันธ์คำร้อง เพลง ข้องจิต หนึ่งในดวงใจ รักเอาบุญ ดอกพุดตาน สำคัญที่ใจ เกิดเป็นคน แผ่นดินทอง และเพลงหน้าที่ของเด็ก (เด็กเอ๋ยเด็กดี)

ชอุ่ม ปัญจพรรค์ สมรสกับจำโนทย์ แย้มงาม ไม่มีบุตรด้วยกัน ปัจจุบันทำงานที่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นกรรมการเซ็นเซอร์ของสถานี ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย รับรางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2546

นอกจากเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 1 เลขประจำตัว 1 แล้ว ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ยังเป็นผู้ประพันธ์เพลงปิ่นหทัย เพลงประจำโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาอีกด้วย

 

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
7,105
ปีนี้
20,887
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด