“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ตูนิช, คลาวดิโอ. 2565. จากลิงสู่ AI มุมมองใหม่ต่อวิวัฒนาการแห่งมวลมนุษย์ โดย พลกิตต์  เบศรภิญโญวงศ์. กรุงเทพฯ: วารา พับลิชชิ่ง. 401 หน้า. 400 บาท.

 

         หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอความเข้าใจอันน่าหลงใหลต่อชีวิตของบรรพบุรุษของพวกเรา ตลอดจนค้นหาความจริงเกี่ยวกับกระบวนการอันเป็นพลวัต ซึ่งนำไปสู่การสถาปนาสังคมมนุษย์ที่ซับซ้อน ทั้งยังได้ให้มุมมองแบบองค์รวมต่อประวัติศาสตร์แห่งมนุษยชาติและวิวัฒนาการทางสังคม โดยการดึงหลักฐานชิ้นล่าสุดจากวิทยาการแขนงต่าง ๆ ในวงกว้าง และนำเสนอสมมุติฐานใหม่ ๆ ต่อต้นกำเนิดแห่งพฤติกรรมของมนุษย์ หลังจากการสำรวจการเผชิญหน้าระหว่าง "โฮโม เซเปียนส์" กับมนุษย์ "สปีชีส์" อื่น ๆ แง่มุมอันหลากหลายของชีวิตในสังคมที่อุบัติขึ้น ซึ่งได้แก่ เครื่องนุ่งห่ม การงาน เวลาว่าง การเรียนรู้ อาหาร โรคภัย และบทบาทของสตรี ได้ถูกนำมาศึกษา ผู้เขียนได้มุ่งเน้นไปที่บทบาทสำคัญของการพัฒนาคน จากสัตว์ป่าสู่สัตว์บ้าน กระบวนการซึ่งลดทอนความก้าวร้าวตามธรรมชาติ และเพิ่มพูนท่าทีอันเป็นมิตร ในการนำไปสู่ความอยู่รอด จุดมุ่งเน้นอีกอย่างคือ "โฮโม อีโคโนมิคัส" 
          นอกจากนี้ ความสำคัญของความคิดเชิงสัญลักษณ์ต่อการอุบัติของส่วนเกินในสินค้าและบริการยังถูกเน้นย้ำ พร้อมกับการวิเคราะห์ว่า สิ่งนี้นำไปสู่การสะสมความมั่งคั่งส่วนบุคคล และการพัฒนาสังคมแบบลำดับชั้นในยุคแรกได้อย่างไร ท้ายที่สุดการอภิปรายในหนังสือได้มุ่งไปแห่งมนุษย์อนาคต และความเสี่ยงที่เป็นไปได้ซึ่งมีสาเหตุจากปัญญาประดิษฐ์ วัตถุประสงค์คือการเปิดเผยรากเหง้าที่อยู่ลึกลงไปของพฤติกรรมทางสังคมของเรา และวิถีทางที่มันกำลังจะเกี่ยวพันกับพัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัลและเครือข่ายสังคม

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
6,733
ปีนี้
20,515
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด