“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ไวส์แมน, แอลัน. 2564. เมื่อโลกไม่มีเรา แปลจากเรื่อง The World Without Us โดย สรณรัชฎ์  กาญจนะวณิชย์. กรุงเทพฯ: ซอลท์. 438 หน้า. 440 บาท.

 

         "เมื่อโลกไม่มีเรา" หนังสือขายดีอันดับหนึ่ง ที่ได้รับรางวัล "หนังสือเยี่ยมที่สุดประจำปี 2007" จากนิตยสาร TIME และจากอีกหลากหลายสถาบัน ที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านพ้นไปนานเพียงใด ตราบใดที่การกระทำของมนุษย์และสิ่งที่มนุษย์สร้างยังคงส่งผลกับโลกใบนี้อยู่ หนังสือเล่มนี้ก็ยังจะทรงพลังเสมอ
         สารคดีเชิงบรรยายที่จะฉายภาพให้เห็นถึงโลกอันไม่มีมนุษย์อยู่อีกต่อไป สภาพบ้านเมือง ตึกสูงเสียดฟ้า สวนสาธารณะ รถไฟฟ้าบนดินและใต้ดิน สิ่งปลูกสร้างและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นจะพังทลายและสูญสลายกลายเป็นเพียงฟอสซิล เมื่อโลกไร้ซึ่งมนุษย์
          "แอลัน ไวส์แมน" จะเล่าให้เราฟังว่า ทำไมอาคารที่เก่าแก่ที่สุดบางแห่งของเรา อาจเป็นสถาปัตยกรรมสุดท้ายที่หลงเหลืออยู่ และเหตุผลที่ว่าทำไมพลาสติก ประติมากรรมสำริด และคลื่นวิทยุที่มนุษย์สร้างขึ้น จะเป็นของขวัญที่ยั่งยืนที่สุดสำหรับจักรวาล  
"เมื่อโลกไม่มีเรา" จะทำให้คุณเห็นว่า ธรรมชาติและสรรพสิ่งบนโลกจะเป็นไปอย่างไร หากไร้ซึ่งมนุษย์ ถ่ายทอดผ่านแนวคิดที่ไม่อาจต้านทานได้ด้วยแรงโน้มถ่วงหรือข้อกังขาใดๆ ทำให้เห็นภาพผลจากการกระทำของมนุษย์อย่างชัดเจนที่สุด ในแบบที่หนังสือเล่มอื่นไม่เคยมีมาก่อน เพื่อให้ตระหนักได้อย่างลึกซึ้งว่า "มนุษย์" ได้ "ทำ" และ "ทิ้ง" อะไรไว้กับโลกนี้บ้าง

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
8,616
ปีนี้
30,106
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด