“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

กิลเยน, เมาโร เอฟ. 2565. 2030: อนาคตอันใกล้ไม่มีอะไรเหมือนเดิม แปลจากเรื่อง 2030 : How Today's Biggest Trends Will Collide and Reshape the Future of Everything. กรุงเทพฯ: บิบลิโอ. 479 หน้า. 495 บาท.

 

         ปี 2030 โลกที่คุ้นตาจะอันตรธานหายไปอย่างฉับพลัน เมื่อมนุษย์ต้องเผชิญกับความจริงแบบใหม่ ความจริงที่ว่าประชากรทั่วโลกจะเข้าสู่ช่วงขาดแคลนประชากรวัยแรงงาน คนวัยเกษียณที่สหรัฐอเมริกาจะมีคนดูแลเป็นหุ่นยนต์ แต่อีกฟากหนึ่งของโลกที่แอฟริกากำลังเกิดกระแสเบบี้บูม ตลาดผู้บริโภคชั้นกลางที่ใหญ่ที่สุดในปี 2030 คือ จีน จำนวนเศรษฐีทั่วโลกจะมีผู้หญิงมากถึง 55 เปอร์เซ็นต์ เทคโนโลยีจะแพร่หลายไปทุกตำแหน่งแห่งหนบนโลกจนมีจำนวนโทรศัพท์มือถือมากกว่าห้องน้ำ สกุลเงินบางส่วนที่สำคัญที่สุดในโลกจะไม่ได้ออกโดยรัฐบาล แต่ออกโดยบริษัทหรือกระทั่งคอมพิวเตอร์ ใกล้ถึงเวลาแล้ว ปี 2030 ไม่ได้อยู่ห่างไกลไปในอนาคตที่เราคาดการณ์ไม่ได้ มันอยู่ใกล้แค่นี้เอง และเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับกับทั้งโอกาสและความท้าทาย พูดง่าย ๆ ก็คือ โลกใบที่เรารู้จักกันอยู่ทุกวันนี้จะไม่มีอยู่อีกต่อไปในปี 2030
         "เมาโร เอฟ. กิลเยน" ศาสตราจารย์ด้านการจัดการระหว่างประเทศ อาจารย์ประจำวิทยาลัยวอร์ตัน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทรนด์ตลาดโลก ศึกษาแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2030 เพราะแนวโน้มเหล่านี้ไม่เพียงแต่ชวนสับสนแต่ยังพาให้วิตกกังวล มันหมายถึงหายนะของพวกเราหรือเปล่า หรือเป็นไปได้ไหมว่าจะหมายถึงความรุ่งเรืองมากกว่าจุดจบ
         หนังสือ "2030 : อนาคตอันใกล้ไม่มีอะไรเหมือนเดิม" เล่มนี้ จะนำเสนอแนวทางที่ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจนัยสำคัญของสถานการณ์อันซับซ้อนที่มีตัวแปรมากมาย และยังสื่อสารเรื่องอนาคตในแง่ดี "เมาโร" ยังวิเคราะห์ถึงโลกภายหลังการระบาดของโควิด-19 ว่าจะยิ่งส่งเสริมและยกระดับแนวโน้มสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2030 เพิ่มมากขึ้น แต่คำถามสำคัญที่มนุษยชาติต้องถามตัวเองก็คือโควิด-19 (หรือวิกฤตที่ยังมองไม่เห็นครั้งต่อไป) จะทำให้เรามีความพร้อมมากขึ้นแค่ไหน ในบทส่งท้ายของเล่มนี้จึงนำเสนอหลักการและวิธีการที่เราสามารถนำมาใช้เพื่อทำความเข้าใจแนวโน้มอนาคต และประสบความสำเร็จจากการคว้าโอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของเราในอีกไม่นานนี้

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
4,677
ปีนี้
26,167
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด