“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

คาห์เนแมน, แดเนียล. 2565. Noise จุดด้อยของการตัดสินโดยมนุษย์ แปลจากเรื่อง Nose : a Flaw in Human Judgment โดย โอลิวิเยร์  ซิโบนี. กรุงเทพฯ: อมรินทร์ฮาวทู อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง. 471 หน้า. 445 บาท.

 

       ทำไมหมอสองคนในเมืองเดียวกัน จึงวินิจฉัยคนไข้อาการเดียวกันต่างกัน ทำไมผู้พิพากษาในศาลแห่งเดียวกัน จึงพิพากษาคดีเดียวกันไปคนละทาง ทำไมผู้สัมภาษณ์จากบริษัทเดียวกัน ถึงเลือกคนเข้าทำงานที่มีประวัติคล้าย ๆ กันไม่เหมือนกัน ทำไมเจ้าหน้าที่ Customer Service ถึงรับมือคำร้องเรียนของลูกค้าคนเดียวกันไม่เหมือนกันเลย
         "Noise" คือ ศัพท์บัญญัติจากผลงานโด่งดังระดับโลกเล่มล่าสุดของ "แดเนียล คาห์เนแมน" นักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรมเจ้าของรางวัลโนเบล มันคือการตัดสินใจที่แตกต่างอย่างสะเปะสะปะไร้ทิศทาง ในเรื่องที่ควรจะมีความแม่นยำสูงและสอดคล้องกัน Noise เกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มธุรกิจ ทุกส่วนงาน ไม่ว่าจะเป็น การแพทย์ กฎหมาย การชันสูตร กองวางแผนกลยุทธ์ การประเมินผลงาน การคัดเลือกคนเข้าทำงาน การตลาด ฯลฯ
         เมื่อไรที่มีการตัดสินใจ เมื่อนั้นย่อมมี Noise แต่ทั้งบุคคลและองค์กรต่างก็ไม่รู้ตัวและมองข้ามมันไป มันคือปัญหาใหญ่ กัดกร่อนลึกที่มีมายาวนาน และไม่ได้รับการหยิบยกมาศึกษา เพื่อแก้ไขอย่างดีพอ ในหนังสือ "Noise จุดด้อยของการตัดสินโดยมนุษย์" เล่มนี้ ศาสตราจารย์คาห์เนแมนร่วมกับสองศาสตราจารย์ชั้นนำด้านการคิดเชิงกลยุทธ์ ได้ให้มุมมองเชิงลึกจากประสบการณ์และงานวิจัยชิ้นเยี่ยม พร้อมเสนอแนวทางที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อนไม่กี่ประการ ที่จะช่วยปัจเจกบุคคล ไปจนถึงองค์กรสามารถตรวจจับ Noise และลดความผิดพลาดในการตัดสินใจใด ๆ ในอนาคต

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
6,123
ปีนี้
27,613
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด