“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ไทพาเล, อิงค์ก้า. 2563. 100 นวัตกรรมสร้างฟินแลนด์ แปลจากเรื่อง 100 Social Innovations from Finland โดย กุลธิดา  รุ่งเรืองเกียรติ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: มูลนิธิคณะก้าวหน้า. 575 หน้า. 420 บาท.

 

         ประเทศอย่างฟินแลนด์ไม่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีความสุขเป็นอันดับหนึ่งของโลก ตามการรายงานของ World Happiness Report เพราะความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ตรงกันข้ามฟินแลนด์ออกแบบนโยบายต่าง ๆ โดยคำนึงว่าเราต้องจับมือดูแลทุก ๆ คนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม
         นโยบายรัฐสวัสดิการต่าง ๆ ของฟินแลนด์จึงไม่ใช่สูตรสำเร็จสำหรับทุกคน แต่เป็นการสร้างพลังให้ภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยดูแลสังคมของพวกเขา เพื่อทำให้ทุกคนในสังคมปลอดภัยและมั่นคงในชีวิตมากพอที่จะคิดสร้างสิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาสังคมต่อไป
         เมื่อประชาชนพึงพอใจในชีวิตของพวกเขามีรัฐบาลที่พึ่งพาได้ในยามยาก ใช้ภาษีของพวกเขาอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อทุกคน พลเมืองก็จะกลายเป็นกลไกที่สำคัญที่สุดในการช่วยกันขับเคลื่อนสังคมให้เดินหน้า ฟินแลนด์พิสูจน์ชัดว่าการพัฒนาประเทศไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่นโยบายทางสังคมร้อยกว่าอย่างในหนังสือเล่มนี้คือแถลงการณ์ร่วมเพื่อฟินแลนด์ที่พวกเขาอยากเห็น

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
6,969
ปีนี้
20,751
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด