“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

เบเนดิกต์, รูธ. 2565. วัฒนธรรมและพฤติกรรมของไทย แปลจากเรื่อง Thai Culture and Behavior โดย พรรณี  ฉัตรพลรักษ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: มติชน. 141 หน้า. 220 บาท.

 

         คนไทยใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน การต้อนรับขับสู้ที่คนไทยมอบแก่คนต่างถิ่นนั้นไร้ซึ่งเจตนาร้ายและเปี่ยมไปด้วยเมตตาจิต คนไทยแทบจะไม่กังวลกับความยุ่งยากใด และมักใช้ชีวิตโดยประมาทด้วยความสุข

        ข้อความข้างต้นนี้ เป็นส่วนหนึ่งใน "วัฒนธรรมและพฤติกรรมของไทย" งานวิจัยชิ้นสำคัญของนักมานุษยวิทยาอเมริกันรุ่นบุกเบิก "รูธ เบเนดิกต์" ที่มุ่งศึกษาวัฒนธรรมและพฤติกรรมของคนไทยตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม เรื่อยมากระทั่งช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 25 ศาสตราจารย์เบเนดิกต์ได้เขียนงานชิ้นนี้ขึ้นเพื่อส่งสำนักงานข่าวสารสงครามรัฐบาลอเมริกัน ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของงานวิเคราะห์วิจัยประเทศศัตรู ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกลายมาเป็นงานทางมานุษยวิทยาที่มีการศึกษาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับประเทศไทยเล่มแรก แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่า คืองานเขียนชิ้นนี้ไม่ได้เป็นเพียงการวิเคราะห์ประเทศไทยในบริบททางวิชาการ หากแต่ยังเป็นภาพสะท้อนมุมมองและสายตาของ ฝรั่ง ในยุคสงครามโลก ที่มีต่อประเทศโลกที่ 3 อย่างประเทศไทย

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
5,617
ปีนี้
27,107
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด