“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

พิเก็ตตี, โทมัส. 2565. ทุนนิยมในศตวรรษที่ 21 แปลจากเรื่อง Capital in the Twenty-First Century โดย นรินทร์  องค์อินทรี. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: แสงดาว. 822 หน้า. 900 บาท.

 

         หนังสือ "ทุนนิยมในศตวรรษที่ 21 : Capital in the Twenty-First Century" เล่มนี้ เป็นผลผลิตของการเก็บข้อมูลอันยาวนานแบบลงไปขลุกกันถึงลูกถึงคนจริง ๆ ข้อมูลที่รวบรวมมามีทั้งข้อมูลภาษี เงินเดือนรายได้ประชาชาติ ความมั่งคั่ง ผลตอบแทนรายปีของทุน ทั้งหมดครอบคลุมเวลาสามศตวรรษ (ศตวรรษที่ 18 - ต้นศตวรรษที่ 21) และมากกว่า 20 ประเทศ เมื่อหาข้อมูลเหล่านี้ได้แล้ว จึงได้ทำการวิเคราะห์ ค้นหาแบบแผนทางประวัติศาสตร์ หาภาพรวมที่แท้จริงว่า "มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่" และ "ถ้ามันยังเป็นอย่างนี้ต่อไป อนาคตจะเป็นอย่างไร?" 
        หนังสือเล่มนี้จะให้ความรู้และข้อเท็จจริงด้านเศรษฐศาสตร์ ทั้งยังสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหาและไม่ขยายตัว ซึ่งปัญหานี้ทำให้การเติบโตของรายได้ของคนส่วนใหญ่มีข้อจำกัด ขณะที่กลุ่มคนร่ำรวยที่ได้รับผลประโยชน์จากทุนก็ยิ่งร่ำรวยมากยิ่งขึ้น การอ่านหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะช่วยให้เราเข้าใจเรื่องความเหลื่อมล้ำแล้ว ยังเป็นการเปิดโลกใหม่ เหมือนพาเราไปดูโลกที่เราอยู่ในมุมสูงขึ้น ให้เราเข้าใจเรื่องเงินเรื่องทองและความเป็นไปในโลกนี้มากขึ้น พูดอีกอย่างก็คือ พิเก็ตตีประสบความสำเร็จในการทำให้เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่เพียงเรื่องทฤษฎีชั้นสูงเข้าใจยาก แต่เป็นเรื่องปากท้องรอบตัวเราจริง ๆ นับเป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง!

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
6,041
ปีนี้
27,531
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด