“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ซิมป์สัน, พอล.. 2565. รหัสนัยแห่งสี แปลจากเรื่อง The Colour Code โดย ไพรัตน์  พงศ์พานิชย์ . กรุงเทพฯ: มติชน. 439 หน้า. 580 บาท.

 

        "สี" ซ่อนรหัสอะไรไว้เบื้องหลัง โลกเรามีสีสันอยู่กี่สีกันแน่ แล้วสีเหล่านี้มีที่มาที่ไปอย่างไร?
        "พอล ซิมป์สัน" นักหนังสือพิมพ์มือรางวัลจะพาผู้อ่านไปผจญภัยในโลกแห่งสีสันผ่านป๊อปคัลเจอร์ โดยใช้สีหลักทั้งหมด 11 สี ได้แก่ สีแดง สีเหลือง สีน้ำเงิน สีส้ม สีม่วง สีเขียว สีชมพู สีน้ำตาล สีดำ สีเทา และสีขาว ผ่านแนวคิดที่ว่า "สีไม่ใช่สิ่งที่เรามองเห็น แต่เป็นสิ่งที่เราคิด" เพื่อถกเถียงเรื่องความหมายที่มนุษย์สร้างให้สีต่าง ๆ และเหตุผลที่แต่ละสีมีความหมายต่างกันไปสำหรับแต่ละคน เช่น นัยยะการเปลี่ยนเพศให้สีชมพู พลังร้ายกาจของสีเขียว ความเสื่อมทรามของสีเหลือง ผลกระทบของสีเทา และการสถาปนาอำนาจในยุโรปของสีส้ม
        เรื่องราวของนักแสดง ศิลปิน นักเคมี นักแต่งเพลง ทันตแพทย์ ผู้นำเผด็จการ ราชวงศ์ นักปฏิวัติ นักออกแบบแฟชั่น ผู้ผลิตภาพยนตร์ เทพเจ้า นักดนตรี นักมายากล นักฟิสิกส์ กวี นักต้มตุ๋น และนักธุรกิจ ทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนปริซึมหลากสีที่กอปรไปด้วยอิทธิพลของอารมณ์ วัฒนธรรม เพศ ศาสนา การเมือง และประสบการณ์ส่วนบุคคลที่รอให้นักอ่านมาไขรหัสลับของสรรพสีเหล่านี้พร้อม ๆ กันในเล่ม!

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
8,291
ปีนี้
29,781
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด