“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ชัยพงษ์  สำเนียง. 2565. ประวัติศาสตร์เมืองแพร่ : รัฐจารีตการสร้างอาณานิคมภายในภายใต้วาทกรรม "รัฐชาติ". กรุงเทพฯ: แสงดาว. 325 หน้า. 350 บาท.

 

         หนังสือ ประวัติศาสตร์เมืองแพร่ : รัฐจารีตสู่การสร้างอาณานิคมภายใน ภายใต้วาทกรรม "รัฐชาติ" น่าจะถือได้ว่าเป็นความพยายามครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในการเขียนประวัติศาสตร์ท้องถิ่นให้หลุดพ้นไปจากกรอบการมองประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่เป็นเพียงส่วนประกอบย่อยๆ ของรัฐชาติเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมามักจะถูกใช้เป็นแนวทางหลักในการเขียนประวัติศาตร์ท้องถิ่นต่างๆ ในสังคมไทย
         ปัจจุบันแพร่ไม่ใช่เมืองไม่ใช่แคว้นอิสระ แต่เป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย ในหนังสือเล่มนี้ เราจะได้ศึกษาแต่ละช่วงตอนของประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่มีระยะเวลาอันยาวนาน ทำให้เห็นความแตกต่างในแต่ละยุคสมัย เพื่อเข้าใจพลวัตของเมืองแพร่ เมืองขนาดเล็กที่ถูกห้อมล้อมด้วยอำนาจขนาดใหญ่ ที่ทุกวันนี้ยังยืนหยัดในความเป็นตัวตนอย่างอิสระ ภายใต้วาทกรรม "รัฐชาติ" 
         การเปลี่ยนแนวทางการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ผ่านการอภิปรายและวิเคราะห์พลวัตของการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ทางสังคม ก็เพื่อให้สามารถมองเห็นประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกันได้อย่างครบทุกมิติ

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
8,359
ปีนี้
29,849
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด