“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

พาร์กเกอร์, แมตต์. 2565. คณิตคิดพลาด : รวมเรื่องวายป่วงในวันที่คณิตศาสตร์รู้พลั้ง แปลจากเรื่อง Humble Pi : A Comedy of Maths Erros โดย สกุลรัตน์  บวรสันติสุทธิ์. กรุงเทพฯ: บุ๊คสเคป. 430 หน้า. 395 บาท.

 

         คณิตศาสตร์อยู่รอบตัวเรา ตั้งแต่วันเวลาในปฏิทิน ตึกรามบ้านช่อง โค้ดเบื้องหลังเว็บไซต์ ลอตเตอรี่ลุ้นโชค หรือเซ็ตอาหารในแมคโดนัลด์! แต่ถ้าวันหนึ่งคณิตศาสตร์ที่ขับเคลื่อนสังคมอยู่หลังม่านเหล่านี้เกิดสะดุดขึ้นมา โลกที่เราอยู่อาจล้มหัวคะมำ!
         "แมตต์ พาร์กเกอร์" นักคณิตศาสตร์ที่ผันตัวไปเป็นนักเดี่ยวไมโครโฟน จะพาเราไปสำรวจนานาเรื่องวายป่วง ที่เกิดจากความผิดพลาดทางคณิตศาสตร์จุดเล็กๆ แต่สะเทือนถึงดวงดาว ไม่ว่าจะเป็นการแปลงหน่วยผิดที่ทำให้ยานอวกาศนาซาพุ่งชนดาวอังคาร ปัญหาทางวิศวกรรมที่เล่นเอาตึกสูงสั่นไหวแค่เพราะมีคนเต้นแอโรบิก ทีมชาติรัสเซียที่ไปแข่งโอลิมปิกไม่ทันเพราะดันคำนวณปฏิทินไม่เหมือนชาวบ้าน หรือข้อผิดพลาด "นิ้วอ้วน" ที่ทำให้บริษัทญี่ปุ่นขายหุ้น 610,000 หุ้นไปในราคาเพียงหนึ่งเยน
         หนังสือเล่มนี้คือคำตอบแสนกวนสำหรับใครก็ตามที่เคยสงสัยว่า "เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม" และชวนขบคิดถึงบทบาทอันยิ่งใหญ่ที่คณิตศาสตร์มีต่อโลก พร้อมเขกกะโหลกเตือนเราว่า แม้สูตรและสมการจะแม่นยำเพียงใด แต่หากวันไหนที่มนุษย์คิดพลาด วันนั้นคณิตศาสตร์ก็รู้พลั้งได้เสมอ

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
5,176
ปีนี้
26,666
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด