“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ก็อดบีเฮียร์, เฟิร์ธ ริชาร์ด. 2566. อารมณ์สร้างโลก : ประวัติศาสตร์มนุษยชาติผ่านหลากความรู้สึก. กรุงเทพฯ:บุ๊คสเคป. 391 หน้า. 425 บาท.

 

         มนุษย์ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ใช้เหตุผล ทว่าเราไม่อาจก้าวมาถึงจุดนี้ได้โดยไร้พลังแห่ง "อารมณ์" ความรักอาจจูงใจผู้คนได้ไม่แพ้วาทะคมคาย ความกลัวมอบชัยชนะในสงครามได้ไม่แพ้กลศึก และความอัปยศก่อกำเนิดนวัตกรรมใหม่ได้ไม่แพ้เทคโนโลยีล้ำสมัย อารมณ์ขับเคลื่อนโลกที่เราเห็น และหล่อหลอมตัวตนที่เราเป็นในทุกวันนี้
         "ริชาร์ด เฟิร์ธ-ก็อดบีเฮียร์" นักประวัติศาสตร์อารมณ์แห่งมหาวิทยาลัยควีนแมรี จะพาเราไปสำรวจความสัมพันธ์แนบแน่นระหว่างมนุษยชาติกับอารมณ์ ผ่านศาสตร์หลากสาขาอย่างจิตวิทยา ปรัชญา ศาสนา และวิทยาศาสตร์ ย้อนรอยเรื่องราวการขับเคลื่อนโลกผ่านหลากความรู้สึก ตั้งแต่ศรัทธาและความรักที่ผลักดันนักรบครูเสด ความอ่อนไหวที่จุดประกายแนวคิดปรัชญาเลื่องชื่อ ความละอายของซามูไรที่เปิดฉากยุคเมจิ จนถึงความรังเกียจที่แบ่งขั้วการเมืองในทุกวันนี้ พร้อมหาคำตอบว่าปัญญาประดิษฐ์จะมีความรู้สึกได้หรือไม่ และตอบคำถามคลาสสิกอย่าง "อารมณ์คืออะไร" เตรียมใจให้พร้อมรับคลื่นอารมณ์หลากหลาย แล้วออกเดินทางท่องกระแสธารอารมณ์ ที่หล่อหลอมประวัติศาสตร์มนุษย์อย่างน่าตื่นตา ชวนหัว สะเทือนใจ และเปี่ยมความรู้สึกกว่าครั้งไหน ๆ ได้เลย

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
9,208
ปีนี้
30,698
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด