“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ก็อตชอลล์, โจนาธาน. 2566. ด้านมืดของพลังแห่งการเล่าเรื่อง แปลจากเรื่อง The Story Paradox: How Our Love of Storytelling Builds Societies and Tears Them Down โดย ไอริสา  ชั้นศิริ. กรุงเทพฯ: บิบลิโอ. 323 หน้า. 359 บาท.

 

         ในยุคที่ข้อมูลเป็นพระเจ้า Big Data ช่วยให้เราวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและคู่แข่งได้แม่นยำ แต่การจะทำให้กลุ่มเป้าหมายยอมควักเงินจ่ายซื้อสินค้าของเรา ยอมลงคะแนนเสียงให้เรา ยอมคลิกเปิดดูเนื้อหาที่เรานำเสนอในโลกโซเชียลมีเดียนั้นต้องอาศัยพลังของ Storytelling ดังนั้นทักษะการเล่าเรื่องจึงกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่จำเป็นและมีค่ายิ่ง แต่เหรียญย่อมมีสองด้าน ในขณะที่แวดวงต่าง ๆ เชิดชูคุณงามความดีของการเล่าเรื่อง แต่ Jonathan Gottschall ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์แห่งเรื่องราวให้เหตุผลว่าการเล่าเรื่องมีด้านมืดที่เราไม่สามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป เพราะแม้มันจะมีส่วนอย่างมากในการสร้างอารยธรรมของมนุษย์แต่ก็อาจเป็นสิ่งที่ทำลายล้างสังคมของเราได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นชนวนของความขัดแย้ง การบิดเบือนข้อเท็จจริง การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ สงคราม การแบ่งขั้วทางการเมือง ฯลฯ
         ด้านมืดของพลังแห่งการเล่าเรื่อง กระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดทักษะเชิงวิพากษ์ต่อการบริโภคข่าวสารในยุคที่เรื่องราวตามสื่อต่าง ๆ โหมกระพือได้รวดเร็วดังพายุทอร์นาโด และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยปกป้องผู้อ่านและสังคมของเราให้รอดพ้นจากพลังด้านมืดแห่งการเล่าเรื่อง

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
9,138
ปีนี้
30,628
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด