“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ไวลด์, ออสการ์. 2566. ภาพวาดโดเรียน เกรย์ ฉบับไม่มีการแก้ไขตัดทอน แปลจากเรื่อง The Uncensored Picture of Dorian Gray โดย ปัทมา  อินทรรักขา. กรุงเทพฯ: ปลาคาร์ป. 302 หน้า. 339 บาท.

 

         เรื่องราวของ "โดเรียน เกรย์" ชายหนุ่มชนชั้นสูงในแวดวงสังคมอังกฤษศตวรรษที่ 19 ซึ่งมีรูปโฉมงามล้ำและบุคลิกอันตราตรึงใจคน จิตรกร "เบซิล ฮอล์เวิร์ด" ผู้ซึ่งวาดภาพเหมือนของชายหนุ่มออกมาได้อย่างวิจิตรชวนพิศวง รวมถึง "เฮนรี วอตตัน" ชนชั้นสูงผู้มีอิทธิพลต่อโดเรียน เกรย์ อย่างแรงกล้า และทำให้ชายหนุ่มตระหนักถึงความงามของตนเอง จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมที่น่าสยดสยองตามมา
         ด้วยความที่นวนิยายเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ในช่วงเวลาที่สังคมในสมัยนั้นยังไม่เปิดรับเนื้อหาที่มองว่าเป็นเรื่องทางเพศที่โจ้งแจ่งและเกินงาม จึงทำให้ฉบับแรกที่ได้รับการตีพิมพ์มีการตัดทอนถ้อยคำอันเป็นความตั้งใจของผู้เขียนในหลาย ๆ จุดออกไป
         ภาพวาดโดเรียน เกรย์ ฉบับนี้ นำเสนอ โดเรียน เกรย์ ในแบบที่ออสการ์ ไวลด์ยื่นเสนอให้กับนิตยสารที่ตีพิมพ์ผลงานของเขา การนำส่วนเนื้อหาที่ตัดออกใส่กลับเข้าไปดังเดิมในครั้งนี้ ทำให้ได้นวนิยายที่อื้อฉาวและหาญกล้ายิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ภายในเล่มยังมีเนื้อหาเสริมที่อธิบายเกี่ยวกับความเป็นมาของตัวนิยาย เหตุการณ์ที่นักเขียนต้องเผชิญจากการตีพิมพ์นวนิยายเรื่องนี้ จนเป็นเหตุให้ เขาถูกฟ้องร้องและถูกตัดสินว่ามีความผิดและรับโทษจากคุกสำหรับ "พฤติกรรมอันเป็นการอนาจาร" ในที่สุด

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
7,889
ปีนี้
111,368
ผู้อำนวยการจากโรงเรียนเซนต์แอนดรูว์ ประเทศสิงคโปร์เข้าเยี่ยมชมห้องสมุด
ดูกิจกรรมทั้งหมด