“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ, บรรณาธิการ. 2555. กาลานุกรมสยามประเทศไทย พ..2485-2554 = Thailand Timeline 1942–2011. กรุงเทพฯ: โพสต์บุ๊กส์. 355 หน้า. 1,250 บาท.

 

"กาลานุกรมสยามประเทศไทย พ.ศ.2485-2554" เล่มนี้ เป็นการคัดสรรและรวบรวมเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับสยามประเทศไทย ในอดีตย้อนหลังไปรวม 70 ปี โดยใช้วิธีการแบบพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ มีเนื้อหาข่าวมากกว่า 1000 ข่าว พร้อมภาพประกอบจากศูนย์ข้อมูลหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และบทตามว่าด้วย "บันทึกสยามประเทศไทย" ในส่วนการคัดสรรเรื่องราวมีจุดเน้นอยู่ที่ประวัติศาสตร์สังคม และการเมือง การจัดวางนั้นเน้นความสำคัญของแต่ละช่วงออกมาไล่เรียงลำดับเวลากระชับย่นย่อเรื่องราวที่ซับซ้อนมากมายจากอดีตสู่ปัจจุบัน

ทั้งยังมีการบันทึกและเปรียบเทียบข้อมูลควบคู่ไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยภาพประกอบ เช่น แสตมป์ที่ออกในแต่ละปี กับปฏิทินสงกรานต์ และเรื่องเด่นๆ ของโลก เพื่อทำให้เรื่องราวของสยามประเทศไทย ทวีความชัดเจนขึ้น และให้อยู่ในบริบทของสากล ของโลกกว้าง ไม่ปิดล้อมตนเองไว้เพียง "แผนที่" อันคับแคบของ "ขวานทอง" และจำกัดอยู่กับ "ความเป็นไทยๆ" ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ความทรงจำแห่งอดีตที่ถูกนำมาร้อยเรียงผ่านหน้ากระดาษสวยงามนี้ จะช่วยเก็บประเด็น "ประสบการณ์" ของสยามประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เป็นแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์ ที่จะนำไปสู่ความเข้าใจในด้านที่ลึกซึ้งขึ้น

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
7,298
ปีนี้
28,788
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด