“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

หลี่, เว่ยตง. 2564. มนุษย์ต่างดาวอยู่แค่หลังดวงจันทร์ โดย กัญญาณัฐ กรีประเสริฐกุล. กรุงเทพฯ: วารา พับลิชชิ่ง. 736 หน้า. 690 บาท.

 

         เหตุใดมนุษย์โลกจึงไม่สามารถมองเห็นด้านหลังของดวงจันทร์ได้เลยตลอดกาล? เหตุใดวงโคจรของดาวบริวารทั่วไปในจักรวาลจะมีลักษณะเป็นวงรี แต่มีเพียงวงโคจรของดวงจันทร์เท่านั้นที่มีลักษณะเป็นวงกลมราวกับเป็นวงโคจรของดาวเทียม? เหตุใดดวงจันทร์ที่ก่อตัวขึ้นมาก่อนโลกหลายหมื่นล้านปีจึงมาเป็นดาวบริวารของโลกได้? เหตุใดใน "ซานไห่จิง" ซึ่งเป็นตำราเก่าแก่ที่แสนมหัศจรรย์ของจีนจึงกล่าวไว้ว่ามนุษย์ในยุคแรกเริ่มไม่เคยพบเห็นดวงจันทร์มาก่อน? ดวงจันทร์มาจากใหน? ดวงจันทร์คืออะไรกันแน่? ดวงจันทร์ปรากฏขึ้นต่อหน้ามวลมนุษย์ชาติอย่างฉับพลันทันทีใช่หรือไม่? 

         ในวันที่ 21 กรกฏาคม ค.ศ.1969 เวลา 2 นาฬิกา 56 นาทีตามเวลามาตรฐานกรีนิช "ยานอะพอลโล 11" ประสบความสำเร็จในการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ นักบินอวกาศที่มีชื่อว่าอาร์มสตรองกลายเป็นมนุษย์โลกคนแรกในประวัติศาสตร์มวลมนุษย์ชาติที่ได้ประทับรอยเท้าลงบนดวงจันทร์ ระหว่างการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกตื่นตะลึงถึงขีดสุดนั้น ผู้ชมพลันได้ยินนักบินอวกาศอาร์มสตรองพูดขึ้นมาประโยคหนึ่งว่า "ไม่น่าเชื่อเลย!... ที่นี่มียานอวกาศลำอื่นอยู่ด้วย พวกเขากำลังจ้องมองเราอยู่!" ทว่าทันใดนั้นสัญญาณก็ขาดหาไป อีกทั้งองค์การนาซาก็ไม่เคยออกมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย หลังจากนั้นไม่กี่ปีรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาประกาศยุติโครงการสำรวจดวงจันทร์ทั้งหมด จนกระทั่งถึงทุกวันนี้มูลเหตุเบื้องหลังของการตัดสินใจในครั้งนั้นก็ยังคงเป็นความลับสุดยอดในประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศของมวลมนุษย์ชาติ ขณะที่อาร์มสตรองกล่าวประโยคนั้นออกมา เขากำลังพบเจอกับสิ่งใดบนดวงจันทร์? องค์การนาซากำลังปิดบังอะไรพวกเราอยู่?

 

 

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
8,082
ปีนี้
29,572
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด