“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

หวงฉวินเย่า. 2564. หลอดเลือดหัวใจรู้ไว้! ก่อนจะสาย โดย ชาญ  ธนประกอบ. กรุงเทพฯ: ฟรีมายด์ พับลิชชิ่ง. 160 หน้า. 225 บาท.

 

         ผลจากความเปลี่ยนแปลงของลักษณะสังคม ทำให้ในช่วงหลายปีมานี้ โรคหัวใจและหลอดเลือดมีแนวโน้มเกิดขึ้นกับคนอายุน้อยเพิ่มมากขึ้น คนสมัยนี้มีแรงกดดันสูง การตกอยู่ในภาวะเครียดและวิตกกังวลเป็นระยะเวลานาน มักนำไปสู่การดื่มกินที่ไม่บันยะบันยัง ไม่ได้รับสารอาหารอย่างสมดุล นอกจากการดื่มกินและความเครียด การนอนดึก สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ อ้วนเกิน โรคสามสูง (ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดสูง) และการออกกำลังกายที่ไม่เพียงพอ ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของสุขภาพหลอดเลือด จึงต้องบ่มเพาะการใช้ชีวิตที่ถูกสุขลักษณะเท่านั้น จึงจะห่างไกลจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
         โรคหัวใจและหลอดเลือดมักเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ทำให้รับมือไม่ทัน เนื่องจากหลอดเลือดไม่มีเส้นประสาท เว้นแต่ว่ามันจะทำให้อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายขาดออกซิเจนจึงจะปรากฏอาการ ดังนั้น การจะวินิจฉัยว่าหลอดเลือดในอวัยวะภายในเป็นโรคหรือไม่จึงทำได้ค่อนข้างยาก กอปรกับสถานการณ์โรคและการเสียชีวิตของประชากรด้วยโรคหัวใจของไต้หวันกับไทยนั้นแทบจะอยู่ในระดับเดียวกัน อีกทั้งวัฒนธรรมการกินและใช้ชีวิตก็ใกล้เคียงกัน ดังนั้น คำแนะนำและความรู้จากคุณหมอชาวไต้หวัน จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชาวไทยได้
        การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา ในหนังสือเล่มนี้จึงได้วิเคราะห์สิ่งที่ควรสังเกตและระวัง โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิต ด้านอาหารการกิน และด้านการออกกำลังกาย โดยผู้เขียนมีความหวังว่าจะทำให้ผู้อ่านให้ความสำคัญกับสุขภาพของหลอดเลือด ตระหนักว่าในชีวิตประจำวันมีสิ่งใดบ้างที่เป็น "พฤติกรรมไม่ดี ที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิต" และเริ่มเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันนี้เพื่อการป้องกันก่อนจะเกิดโรค

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
5,658
ปีนี้
27,148
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด