“Better tomorrow Read today” = “อ่านหนังสือวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”
FREEBOX

 

เกม อาณาจักรก็อปวาง เป็นหนึ่งในบอร์ดเกมที่ถือว่าแกะกล่องมาใหม่กันเลยทีเดียว ด้วยชื่อที่แปลกและมีความสะดุดตาเป็นอย่างมาก ทำให้ใครหลายต่อหลายคนที่เคยทำงานออฟฟิตนั้นอาจจะต้องประหลาดใจในแว๊บแรกที่ได้ยินชื่อกันเลยทีเดียว เนื่องจากมีความล้อกับฟังก์ชันในการทำงานของโปรแกรม Microsoft เป็นอย่างมาก และได้ถูกนำมาต้องชื่อและออกแบบเป็นเกมนี้ขึ้นมา แต่ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาของเกม 

 

วิธีการเล่น

จำนวนผู้เล่น 2-4 คน  ระยะเวลา 15-30 นาที
ก่อนการเริ่มเกม ผู้เล่นแต่ละคนจะสามารถวางบล็อกอุปสรรคที่มีรูปทรงเป็นปราสาทได้ ถ้าหากผู้เล่นมีจำนวน 2 คน จะได้รับบล็อกอุปสรรคคนละ 4 ชิ้น หมายความว่าสามารถวางบล็อกอุปสรรคได้ทั้งหมด 8 ชิ้นภายในเกม ถ้าหากเล่น 2 คน ก็จะได้บล็อกอุปสรรคคนละ 3 ชิ้น หมายความว่าสามารถวางบล็อกอุปสรรคได้ทั้งหมด 9 ชิ้นภายในเกมและถ้าหากเล่นกัน 4 คน ทุกคนก็จะได้รับบล็อกอุปสรรคทั้งหมดคนละ 2 ชิ้น หมายความว่าสามารถวางอุปสรรคก่อนเริ่มเกมได้ทั้งหมด 8 ชิ้นนั่นเอง ซึ่งสามารถวางไว้ที่ตำแหน่งใดก็ได้ภายในอาณาเขต 12 x 12 ในส่วนเรื่องของการวนเทิร์นผู้เล่นนั้นก็จะยึดตามหลักกติกาสากลที่ใช้เล่นเกมกัน ซึ่งก็คือ การหมุนตามเข็มนาฬิกาและจะเริ่มจากผู้ที่อยู่ทางซ้ายมือก่อนเสมอ ในลำดับต่อมานั้นผู้เล่นคนแรกก็จะสามารถวางบล็อกอาณาเขตของตนเองได้ 1 ชิ้น ซึ่งจะสามารถวางไว้ที่ตำแหน่งใดก็ได้ภายในบล็อกอาณาเขตขนาด 12 x 12 ซึ่งจะเวียนตามลำดับจนครบทั้ง 4 คน 
ในขณะนี้แต่ละคนนั้นจะมีบล็อกอาณาเขตของสีตนเองคนละ 1 บล็อก ในลำดับต่อไปให้ผู้เล่นนั้นก็วางบล็อกอาณาเขตของตนเองต่อไปเรื่อย ๆ ตามจำนวนเทิร์นที่วนกลับมาหาเรา ซึ่งเงื่อนไขในการวางบล็อกอาณาเขตนั้นก็มีกฎการวางอยู่ 2 ข้อหลัก ๆ ด้วยกัน 2 กฎ ซึ่งก็คือ สามารถวางที่ตำแหน่งใดก็ได้ เพียงแต่จะต้องให้มีเส้นสมมาตรในการวางบล็อกอาณาเขตของสีนั้น ๆ หมายความว่าสามารถวางติดกันกับบล็อกอาณาเขตของตนเองได้ หรือถ้าอยากที่จะวางบล็อกอาณาเขตที่ไม่ติดกันกับบล็อกอาณาเขตของตนเอง จะต้องมีการหาเส้นสมมาตรแล้วนับจำนวนบล็อกให้ห่างออกไป เปรียบเสมือนว่าเราเปรียบเทียบเส้นสมมาตรนี้ก็คือประจกเงาชิ้นหนึ่งนั่นเอง ซึ่งเส้นที่ผ่านตรงแกนสมมาตรนี้จะต้องมีจำนวนช่องที่ห่างจากบล็อกอาณาเขตของสีตนเองเท่านั้น ถึงจะสามารถวางบล็อกอาณาเขตของตนเองได้ หรือถ้าอยากจะวางบล็อกอาณาเขตโดยไม่ใช้แกนสมมาตรก็จะสามารถหาจุดใดจุดหนึ่งเป็นจุดหมุนก็ได้ ซึ่งระยะห่างจำนวนบล็อกกับจุดหมุนนั้น ๆ ก็จะต้องมีความเท่ากัน กล่าวคือสมมาตรด้วยเช่นเดียวกัน ถ้านึกภาพไม่ออกก็นึกถึงตารางหมากรุก ตัวม้าที่ใช้ในการเดิน ซึ่งจะมีระยะกินตามบริเวณโดยรอบนั่นเอง


 

 

 

จำนวนผู้เยี่ยมชม
เดือนนี้
4,618
ปีนี้
26,108
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์. เข้าเยี่ยมชมหอสมุดม.ล.ปิ่น มาลากุล วันที่ 14 ธันวาคม 2566
ดูกิจกรรมทั้งหมด